วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อผู้บริหาร ตอน การทำงานและการสร้างมนุษย์สัมพันธ์ของ CIO


CIO จะต้องสามารถแยกระหว่างงานหลักทั้ง 2 ด้าน ซึ่งมันจะช่วยทำให้มองเห็นหน้าที่ความรับผิดชอบและหาผู้ที่จะมาสนับสนุนในการทำงาน และการสร้างพันธมิตรภายในองค์กรถือเป็นสิ่งสำคัญ

พ.อ.รศ.ดร.เศรษฐพงค์  มะลิสุวรรณ
settapong_m@hotmail.com
ประจำกรมข่าวทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย
กรรมการกำหนดและจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่
ภายใต้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.)

          “ กลยุทธ์สู่ความสำเร็จก็เปรียบเสมือนน้ำ  เมื่อสภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไป น้ำก็จะหลีกเลี่ยงเมื่อเจอพื้นที่สูง และค้นหาพื้นที่ที่ต่ำ ซึ่งก็เหมือนกับการที่จะทำให้สำเร็จมักหลีกเลี่ยงวิธีการที่ยาก แล้วค้นหาวิธีการที่ง่าย”
          ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูง (CIO) จะต้องประเมินความสมดุลในการทำงานระหว่าง ธุรกิจและเทคโนโลยี ว่าสิ่งไหนสำคัญกว่าสิ่งไหนควรที่จะมาก่อน คุณสามารถพัฒนาความสามารถพิเศษในการเป็นผู้นำทางธุรกิจได้หรือไม่  ทั้งธุรกิจและเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แต่บางทีระหว่าง 2 ด้าน CIO ก็ต้องเลือกอย่างเดียว เปรียบเสมือนเจอทางแยกบนถนน CIO ต้องการที่จะรู้งานหลักทั้งหมดและรู้ว่าแต่ละงานมีผลต่อกันอย่างไร อย่างไรก็ตามเมื่อสภาพแวดล้อมทางธุรกิจและเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว CIO จึงต้องเรียนรู้และพิจารณาเองว่าสิ่งไหนควรให้ความสนใจมากกว่ากัน ซึ่งตรงกับหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้นำและความสามารถพิเศษ  ธุรกิจใหม่ที่กำลังเติบโต และประสบการณ์เรียนรู้ทางเทคโนโลยี ทำให้ CIO กลายเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญมากขึ้นและสามารถตัดสินใจได้ เมื่อมาถึงทางที่จะต้องเลือก คนส่วนใหญ่พบว่าการตัดสินใจพัฒนาความเป็นผู้นำนั้นสามารถทำได้โดยการสร้างความสัมพันธ์กับบุคคลอื่นให้มากขึ้น

          CIO จะต้องสามารถแยกระหว่างงานหลักทั้ง 2 ด้าน (ธุรกิจและเทคโนโลยี) ว่าอะไรควรที่จะมาก่อน ซึ่งมันจะช่วยทำให้มองเห็นหน้าที่ความรับผิดชอบและหาผู้ที่จะมาสนับสนุนในการทำงาน หนทางที่มีประโยชน์มากที่สุดที่จะช่วยได้คือ การสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ภายในองค์กร ทั้งที่ปรึกษาและผู้ร่วมงานที่ใกล้ชิดจะสามารถบอกให้ทราบถึงจุดอ่อนและจุดแข็ง

          การสร้างพันธมิตรภายในองค์กรถือเป็นสิ่งสำคัญ ความคาดหวังของงาน CIO ที่ฉลาดจะสร้างสังคมของกับพนักงานภายในองค์กร ควบคู่ไปกับผู้บริหารระดับสูง

การสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ภายในองค์กร

          ความสำเร็จของ CIO มักขึ้นอยู่กับความสามารถในการสร้างสรรค์งานและการสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ภายในองค์กรกับผู้บริหารระดับเดียวกัน และพนักงานในองค์กร อีกทั้งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องภายนอกองค์กรอีกด้วย

          การสร้างความสัมพันธ์ของ CIO หมายความถึง ความสัมพันธ์ของเครือข่ายทั้งภายในและภายนอกองค์กร ดังนั้น CIO ควรจะต้องมีความสัมพันธ์อันดีทั้งเพื่อนร่วมงาน หุ้นส่วนและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องภายนอกองค์กร ขณะที่ยังคงรักษาความสัมพันธ์ กับ พนักงาน IT และพนักงานทุกชั้นระดับ โดยให้คำนึงถึงคน 4 กลุ่ม ที่แสดงในเข็มทิศ  แต่อาจจะมีการยืดหยุ่นตำแหน่งได้ ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมความสัมพันธ์ในการทำงานระหว่างคนทั้ง 4 กลุ่ม 
          การสร้างความสัมพันธ์ในที่ทำงานให้สำเร็จนั้น CIO จะต้องเรียนรู้ ฝึกฝน จนกลายเป็นผู้ที่มีทักษะ ความเป็นผู้นำ  และมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีโดย CIO จะต้องมีพฤติกรรมดังต่อไปนี้
          1. การสร้างเครือข่ายของ คณะกรรมการที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสนับสนุนการทำงานร่วมกัน
          2. สัมผัสกับคนทุกระดับภายในองค์กรทั้งแนวตั้ง และแนวนอน
          3. คอยตรวจสอบอย่างต่อเนื่องว่าผู้จัดการและการจัดการระดับสูงต้องการอะไรจากฝ่าย IT
          4. ศึกษาสิ่งที่ผู้ใช้ระบบทุกส่วนต้องการ และทำให้ทุกคนเข้าใจคุณ
          5. ค้นหาดูว่าผู้ร่วมงานต้องการอะไรจากคุณและคุณต้องการอะไรจากคนเหล่านั้น
          6. ให้ความเคารพและเปิดใจที่จะรับรู้ความคิดของแต่ละคนภายในทีม
          7. ให้การยอมรับและตอบสนองความต้องการและความห่วงใยจากคนอื่น
          8. ปรับปรุงรูปแบบในการทำงานให้เข้ากับคนอื่น
          9. รักษาความสัมพันธ์ถึงแม้จะอยู่ในสภาพที่ตึงเครียด
          10. ส่งเสริม สนับสนุน และกำจัดอุปสรรค ในการร่วมมือกันทำงาน
ขอขอบคุณเนื้อหาจาก www.scimath.org