
โปรแกรม Open Office
การใช้ Open Office เป็นที่รู้จักในกลุ่มธุรกิจมานาน แต่ยังไม่ได้รับความนิยมในไทย เนื่องจาก Open Office เป็นซอฟต์แวร์ที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย ส่วนใหญ่จึงไม่มีฝ่าย Customer Service เหมือนซอฟต์แวร์เชิงพาณิชย์ทั่วไป แต่ OSdev ก็ได้เข้ามาเติมเต็มช่องว่างสำหรับองค์กรที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย โดยเปลี่ยนระบบมาเป็น Open Office รวมทั้ง Freeware และ Linux OS ได้อย่างราบรื่นไม่ต่างจากองค์กรใหญ่ที่ใช้ระบบ Opensource ก่อนหน้านี้
วิเคราะห์ถึงโอกาสเปลี่ยนระบบอย่างมีขั้นตอน
สัมพันธ์ ระรื่นรมย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอเพนซอร์สดิเวลอปเมนต์ จำกัด
กล่าวว่า การเปลี่ยนมาใช้ Open Office
นั้นไม่ได้มีแค่เฉพาะเรื่องราวด้านเทคนิค
แต่จะรวมถึงปัญหาด้านการต่อต้านของผู้ใช้งาน
เนื่องจากองค์กรในไทยยังไม่คุ้นเคยกับการ Change Management
ส่วนใหญ่จึงเป็นการนำซอฟต์แวร์ไปติดตั้งและให้ใช้งานทันที
ทำให้เกิดปัญหาการใช้งานอย่างมาก
“เรา จะมีกระบวนการเฉพาะที่ช่วยให้การเปลี่ยนแปลงเป็นไปตามลำดับขั้น โดยขั้นที่สำคัญที่สุดคือ Assessment หรือการประเมินว่ามีกี่คน ที่ยังจำเป็นต้องใช้ซอฟต์แวร์เชิงพาณิชย์ สมมติว่ามี 200 จาก 1,000 คน เราก็จะไม่ยุ่ง แต่จะมาดูแล 800 คน ที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้”
ทางบริษัทฯ ยังเตรียมความพร้อมด้านการติดตั้ง
ไม่ว่าจะเป็นการเซ็ตฟอนต์ การกั้นหน้าหลัง รวมทั้งการจัดการเท็มเพลต
มีการจัดอบรมการใช้ Open Office ให้แก่องค์กรในวันที่ถอนระบบ พร้อม Call
Center ที่จะคอยให้คำแนะนำแก่พนักงาน
สัมพันธ์ ยืนยันว่า ค่าใช้จ่ายทั้งหมดคิดเป็นต้นทุนไม่เกิน 1 ใน 10 ของค่าลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์พาณิชย์ที่ใช้กันทั่วไป
“ช่วง แรกๆ ที่เราถอนจะมีความโกลาหล เราจะช่วยได้โดยการให้ความรู้แก่เขา ซึ่งจะเกิดแต่เฉพาะปัญหาเฉพาะกิจจริงๆ ที่ไม่ได้สอน พอติดปัญหาเหล่านี้เขาก็จะโทรมา ระยะที่เขาจะโทรมาอย่างมากก็ 3 เดือน ยกเว้นองค์กรใหญ่ๆ อย่างธนาคาร 3 ปี ก็ยังใช้การสนับสนุนอยู่”
สนับสนุน Freeware ลดค่าใช้จ่ายองค์กร
OSdev จะมีหน้าที่ช่วยธุรกิจใหญ่ลดรายจ่ายจากซอฟต์แวร์เชิงพาณิชย์ ซึ่ง
นอกจาก Open Office แล้ว ยังสนับสนุนการใช้ Freeware
ในกลุ่มเอกสารและระบบอีเมลองค์กรอย่าง Alfresco ซอฟต์แวร์จัดการเอกสารและ
Zimbra ระบบ Mail Calendar ในลักษณะของ Cross-sale เพิ่มเติมจากการบริการด้านวางแผน อบรม และการให้บริการสำหรับระบบ Open Office ด้วย
“เรา ปรับทั้งหมดตั้งแต่ OS ไปจนถึง Photoshop เพียงแต่ว่า Open Office เป็นตัวหลัก อย่าง Autocad อาจจะไม่จำเป็นต้องใช้ทุกเครื่องที่มีในองค์กรขณะนั้น เราแนะนำ Freeware ให้หลายตัว ดูแลฝั่ง Desktop ให้ทั้งหมด เพราะเวลาดูแลลูกค้าแต่ละรายก็จะมีการใช้ซอฟต์แวร์แต่ละแบบ เราจึงมีหน้าที่ต้องทำความเข้าใจ และหาอะไรที่มาทดแทนกันได้ให้เขา”
![]()
ตัวอย่างโปรแกรม Opensource Alfresco จัดการเอกสาร และ Zimbra ระบบส่งจดหมาย
|
แนะนำลูกค้าที่พร้อมขยายสู่ Opensource
ปัจจุบัน ลูกค้ารายใหญ่ของ OSdev จะเป็นสถาบันทางการเงิน
โดยมีลูกค้าใหญ่เป็นธนาคาร 2 แห่ง รวมทั้งบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ประมาณ
3-4 บริษัท ลูกค้าจากองค์กรเกษตร พร้อมทั้งธุรกิจโทรคมนาคมและธุรกิจ SMEs
ต่างๆ ซึ่ง สัมพันธ์ ให้ความเห็นว่า ปัจจุบันการใช้ Opensource ของไทยยังมีไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ของส่วนแบ่งตลาดซอฟต์แวร์ ดังนั้น Opensource จึงมีโอกาสเติบโตในไทยอีกมาก ซึ่งการเข้ามาใช้ Opensource ของภาครัฐอย่าง SIPA หรือกระทรวงไอซีทีฯ จะเป็นแรงผลักดันที่สำคัญในอนาคต
Cr : -“สิ่ง ต่อไปที่เราอยากผลักดันคือ การใช้ Linux ทั้งระบบ ซึ่งเป็นขั้นกว่าของการใช้แอพฯ Opensource บน Windows โดยเปลี่ยนมาใช้ Linux ทั้งตัว OS ซึ่งเราจะเริ่มเปิดให้บริการเรื่องนี้ เพราะมีลูกค้าเรียกร้องอยู่เรื่อยๆ เราเชื่อในโรดแมพที่ต้องเปลี่ยนแอพฯ ก่อนแล้วค่อยเป็น Opensource 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถ้ามีลูกค้าที่เข้าใจเกณฑ์ตามนี้ เราก็จะช่วยเต็มที่ หรืออาจจะเป็นลูกค้าเก่าที่เปลี่ยนมาใช้ Open Office ได้ประมาณ 1 ปี ก็พร้อมที่จะเปลี่ยนเป็น Linux”

สัมพันธ์ ระรื่นรมย์
ความเชี่ยวชาญ - Opensoure and Open Office Migration (Assessment, Deployment, Training and Support), Zimbra, Alfresco, Google Apps Supportช่องทางติดต่อ - บริษัท โอเพนซอร์สดิเวลอปเมนต์ จำกัด
ขอขอบคุณเนื้อหาจาก http://ecommerce-magazine.com
