วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2555

6 คำพยากรณ์ถึงโซเชียลมีเดีย ในปี 2012


  • คำพยากรณ์ถึงโซเชียลมีเดีย ในปี 2012
    6 คำพยากรณ์ถึงโซเชียลมีเดีย ในปี 2012 (GM)
    เรื่อง : Egotist

              โซเซียลมีเดียกลายเป็นเทรนด์สำคัญของโลกในปี 2011 มันเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมร่วมสมัย และทุกสิ่งทุกอย่าง
  • รอบตัว นับตั้งแต่ชีวิตประจำวัน ความสัมพันธ์ระหว่างผู้คน เรื่อยไปจนถึงโอกาสการทำธุรกิจแบบใหม่และแก็ดเจ็ตใหม่
  • อีกสารพัดที่จะต้องออกมาเพื่อรองรับการทำงานเกี่ยวกับมัน

  •           ในปี 2012 โซเชียลมีเดียยังมีบทบาทสำคัญต่อโลกของเราต่อไป แต่ตัวมันเองก็กำลังมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่าง
  • รวดเร็วด้วยเช่นกัน และนี่คือ 6 คำพยากรณ์ที่จะเกิดขึ้นกับโซเชียลมีเดีย ในปี 2012 จากบทความของ Adam Ostrow 
  • แห่งเว็บ Mashable

    คำพยากรณ์ถึงโซเชียลมีเดีย ในปี 2012

      
  • 1. ผู้ใช้ Facebook เพิ่มขึ้นช้าลง แต่ปริมาณการใช้ยังพุ่งสูงขึ้น

              จำนวนสมาชิกที่พุ่งพรวดพราดตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา ทำให้ตอนนี้ Facebook มีผู้ลงทะเบียนมากกว่า 800 ล้านคนทั่วโลก 
  • แน่นอนว่ามันย่อมถึงเวลาที่จำนวนสมาชิกใหม่ที่เข้ามาจะค่อยๆ ชะลอตัวลง ยกเว้นจากตลาดที่เพิ่งเกิดใหม่ อย่างในประเทศ
  • กำลังพัฒนาต่างๆ ทว่าปริมาณการใช้งานของสมาชิกแต่ละคนจะยังคงเพิ่มขึ้นพรวดพราดต่อไป หลังจากที่เรา add friends 
  • ถึงกันเพิ่มขึ้น ก็เพิ่มโอกาสที่จะคลิกลิงก์และแชร์ข้อมูลต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วยล่าสุดจากการสำรวจพบว่าสมาชิก
  • แต่ละคนใช้เวลาออนไลน์ Facebook เฉลี่ย 7.5 ชั่วโมงต่อเดือน และตัวเลขนี้เองที่จะเพิ่มขึ้นต่อไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปลี่ยน
  • หน้าตาใหม่เป็นแบบ Timeline ก็ยิ่งดึงดูดให้สมาชิกแต่ละคนเปิดดูข้อมูลของเพื่อนๆ มากขึ้น รวมไปถึงเกมและแอพฯ ต่าง ๆ ที่มี
  • ความดึงดูดมากขึ้นด้วย

      2. หมดยุค Page View มาตรวัดใหม่ ๆ จะมาแทนที่

              วงการโฆษณาออนไลน์พึ่งพาตัวเลขสถิติ Page View มาตั้งแต่ยุคอินเตอร์เน็ตเริ่มบูมเมื่อ 10 กว่าปีก่อน จนเมื่อเวลา
  • ผ่านไป ทุกคนล้วนรู้กันแล้วว่า Page View มีความน่าเชื่อถือลดลง และไม่สามารถสะท้อนความนิยมหรือความคิดของผู้
  • ใช้อินเตอร์เน็ตได้จริง เมื่อลักษณะการใช้งานอินเตอร์เน็ตเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก จนมีคำพูดว่านี่คือยุคของ Death of the
  •  Page View เอเยนซี่โฆษณาระดับโลกหลายแห่งกำลังเริ่มต้นหามาตรวัดแบบใหม่ เพื่อคำนวณหาสิ่งที่มีคุณค่าคู่ควรแก่การ
  • ลงโฆษณา เช่น Starcom MediaVest Group ทำงานร่วมกับกลุ่ม Share This หามาตรวัด “เนื้อหา” ที่ถูกแชร์บ่อยๆ และมีอิทธิพล
  • แผ่ออกไปในวงกว้างอย่างแท้จริง แทนที่จะนับเพียงจำนวนผู้ที่เปิดเข้ามาดูคอนเทรนต์นั้น ๆ เท่านั้น

    คำพยากรณ์ถึงโซเชียลมีเดีย ในปี 2012

     
  •  3. YouTube คืบคลานเข้าสู่ทีวีในห้องนั่งเล่น

              รายการทีวีจะไม่ได้มาในบ้านเราเพียงแค่ทางเสาอากาศและสายเคเบิลทีวีอีกต่อไป มันจะเข้ามาผ่านทางเครือข่าย
  • อินเตอร์เน็ต บรรดาอุปกรณ์ทีวีจำพวกสมาร์ททีวีและท็อปบ็อกซ์ต่าง ๆ เริ่มมีความพร้อมมากขึ้น อย่างเช่น Google TV 
  • ทำให้ช่องทางวิดีโอของ YouTube ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่บนหน้าจอมอนิเตอร์คอมพิวเตอร์อีกแล้ว มันจะกลายเป็นช่องรายการ
  • มาตรฐานแบบฟรี ๆ ในทีวีของเราในปีนี้ และรูปแบบของการดูทีวีในบ้านจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ในอีก 1-2 ปีข้างหน้า
  •  เราจะได้ตื่นเต้นกับอะไรใหม่ ๆ มากมาย

      4. คนดังลงทุนสร้างโซเชียลมีเดีย

              สำหรับผู้ใช้ Twitter คงคุ้นเคยกับการที่ได้เห็นเหล่าคนดังมากมายเข้ามาทวีตทักทายและแชร์ข้อมูลต่าง ๆ กับแฟนคลับ
  • Followers ของพวกเขาในรอบ 3-4 ปีที่ผ่านมา โซเชียลมีเดียโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Twitter เปิดให้คนดังและแฟนคลับใกล้ชิดกัน
  • มากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ส่วนใหญ่เป็นไปแบบไม่เป็นทางการ และคนดังส่วนใหญ่เล่นโซเชียลมีเดียเหล่านี้อยู่แล้ว 
  • ไม่ได้มีการวางแผน วางกลยุทธ์การตลาดอะไรมากมาย

  •           ในปี 2012 เราจะได้เห็นการใช้โซเชียลมีเดียอย่างเอาจริงเอาจังทางธุรกิจ เหล่าคนดังจะเข้ามาเล่นอย่างมีกลยุทธ์ 
  • มีแผนการ และหวังผลทางด้านการขายสินค้าหรือบริการของตนเองยิ่งถ้าเป็นคนดังระดับโลกที่มีเงินลงทุนเป็นกอบเป็นกำ
  •  ก็จะลงทุนสนับสุนนผู้สร้างโซเชียลมีเดียที่ตนคิดว่าน่าจะเวิร์ก อย่างเช่น ลีโอนาร์โดดิคาปริโอ ลงทุนให้กับ Mobli จัสติน 
  • ทิมเบอร์เลคลงทุนให้กับ Dekko

    คำพยากรณ์ถึงโซเชียลมีเดีย ในปี 2012




      
  • 5. มิจฉาชีพลามถึงสมาร์ทโฟนแน่ ๆ

  •           หลังจากที่พวก phishing และ malware กระจายอยู่ตามเว็บไซต์ต่าง ๆ และอีเมลจนทำให้ติดเครื่องคอมพิวเตอร์กัน
  • งอมแงม และผู้ใช้ถูกหลอกให้คลิกอะไรต่อมิอะไรมากมายมาแล้ว การเจริญเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟน เป็นสิ่งที่ดึงดูด
  • ให้แฮกเกอร์พุ่งเป้าเข้ามาหา และมีทีท่าว่ามันกำลังจะมาระบาดในโทรศัพท์ของเรา ผ่านการเปิดโซเชียลมีเดียต่าง ๆ
  •  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บรรดาแอพฯ ฟรีต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บรรดาแอพฯ ฟรีที่มีติดโฆษณาต่าง ๆ กำลังมีแนวโน้มว่า
  • มันจะนำผู้ใช้ไปสู่เว็บที่มี phishing และ malware ได้ง่ายขึ้น

      6. อีคอมเมิร์ซทำได้ง่าย และแพร่หลาย

              ใครที่เคยทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซผ่านทางเว็บไซต์ต่าง ๆ คงต้องเคยเจอปัญหามีลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมน้อย 
  • ถ้าลองเปลี่ยนช่องทางมา ใช้โซเชียลมีเดียจะมีโอกาสมากขึ้น เพราะโซเชียลมีเดียมีข้อได้เปรียบเว็บไซต์มากมาย 
  • มันเหมาะสำหรับการใช้ทำอีคอมเมิร์ซ เพราะเปิดโอกาสให้ผู้ชายสามารถมีลูกค้าคอยติดตามข่าวสารได้เป็นประจำแถม
  • ยังประกาศข้อเสนอต่าง ๆ ออกไปได้ในวงกว้างขึ้น และคาดว่าในปี 2012 โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่จะมีเครื่องไม้เครื่องมือใหม่ ๆ
  •  มาให้สมาชิกได้ทำธุรกิจอย่างง่ายดายมากขึ้นกว่านี้





    ขอขอบคุณข้อมูลจาก