ขอขอบคุณเนื้อหาจากbangkokbiznews.com
ธุรกิจ : CEO Blogs
วันที่ 15 พฤศจิกายน 2554 15:49
- ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ
- Marketing Byte คลิกพลิกโลก/เจ้าของเว็บไซต์ www.tarad.com /twitter.com/pawoot /www.facebook.com/pawoot
- ----------------------------------------------------------
เผยเทคนิคทำงานได้ทุกที่ แม้น้ำจะท่วมมิดออฟฟิศ
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์น้ำท่วมครั้งนี้น่าจะนานหลายสัปดาห์ ผมเองไม่อยากให้ธุรกิจและงานหยุดหรือปิดไปตามออฟฟิศ จึงได้วางแผนให้พนักงานทุกคนสามารถทำงานที่บ้านได้ช่วงที่ประเทศไทยน้ำท่วมหนัก ผมเองเป็นคนหนึ่งที่กระทบกับเหตุการณ์นี้ด้วยเช่นกัน ทั้งบ้าน และที่ทำงานโดนน้ำท่วมจนไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ จึงต้องย้ายไปอยู่ต่างจังหวัด รวมถึงทีมงานผมแต่ละคนก็แยกย้ายกระจัดกระจายไปทั่วประเทศไทย
จากการคาดการณ์ว่า น้ำท่วมครั้งนี้น่าจะนานหลายสัปดาห์ ผมเองไม่อยากให้ธุรกิจและงานหยุดหรือปิดไปตามออฟฟิศ จึงได้วางแผนให้พนักงานทุกคนสามารถทำงานที่บ้านได้ โดยมีการนำเครื่องมือทางออนไลน์เข้ามาช่วย ในการเชื่อมต่อสื่อสารกับคนภายในออฟฟิศให้สามารถทำงานได้เหมือนอยู่ที่ ออฟฟิศเลยทีเดียว มาดูกันผมใช้เครื่องมือตัวไหนบ้าง
ประชุมผ่านออนไลน์แบบเห็นหน้า (Meeting & Conference) ผมเลือกใช้ Google Plus Hangout (http://plus.google.com/hangouts) เป็นเครื่องมือการประชุม สามารถประชุมแบบเห็นหน้า และเสียงพร้อมๆ กันได้ถึง 10 คนเลยทีเดียว ทั้งยังสามารถแบ่งปันหน้าจอและเอกสารต่างๆ ได้ง่ายๆ เหมือนเรานั่งอยู่ในห้องเดียวกันเลย ผมนัดกันทุกวันตอน 10 โมงเช้า เพื่อนัดประชุมผ่านทางช่องทางนี้ในระดับหัวหน้า
หลังประชุมทางนี้เสร็จ ก็ให้หัวหน้าแต่ละฝ่าย ประชุมกับลูกน้องในทีมเองผ่านช่องทางนี้เช่นกัน เราสามารถประชุมผ่านคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือทั้ง แอนดรอยด์ และไอโฟนได้สบายๆ เลย หลายครั้งที่ประชุมกับทีม คนในทีมผมอยู่ในรถไฟฟ้า หรือบางครั้งผมอยู่ในรถที่กำลังขับเคลื่อนอยู่ แต่ก็สามารถประชุมกันได้ง่ายๆ ได้ทันที สำหรับเวอร์ชั่นบนมือถือสามารถดาวน์โหลด Google Plus มาลงได้เลย
ส่งข้อความหากันภายในทีม (Text Communication) อินสแตนท์ เมสเสจจิ้ง (Instant Messaging) เราเลือกใช้ กูเกิล ทอล์ค และ สไกป์ เป็นเครื่องมือที่เราใช้สื่อสารกันแบบ ส่งข้อความกันไปมาระหว่างกัน รวมถึงใช้เป็นเครื่องมือนัดหมายอะไรต่างๆ ได้ทันที หากเป็นสไกป์ เราสามารถประชุมแบบเสียงพร้อมกันหลายคนได้ทันที แม้คนนั้นจะไม่อยู่ที่บ้าน เพราะเพียงแค่ลง สไกป์ สำหรับโทรศัพท์มือถือที่มีอยู่ในแอนดรอยด์ และไอโฟน
แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารภายในทีม (Information Exchange) เราเปิด เฟซบุ๊ค กรุ๊ป (www.facebook.com/groups) ขึ้นมาเพื่อใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารกัน ในการให้ข้อมูล หรือภาพต่างๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์น้ำท่วมแถวออฟฟิศ การเตรียมตัวช่วงน้ำท่วม หรือการติดตามสารทุกข์สุกดิบของทีมงานแต่ละคน โดยกรุ๊ปที่สร้างขึ้นมาจำกัดเฉพาะสำหรับทีมงานผมเท่านั้น ที่สามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้ เพราะส่วนใหญ่ทุกคนก็จะเปิดเฟซบุ๊คไว้อยู่แล้ว อีกทั้งยังสามารถเปิดดูผ่านโทรศัพท์มือถือได้เช่นกัน
เอกสารและงานต่างๆ ผ่านออนไลน์ (Documents) เราใช้ Google Docs เป็นเครื่องมือส่งเอกสาร และสื่อสารตัวเลข หรือข้อมูลระหว่างกัน เพราะด้วยความที่ข้อมูลทั้งหมดที่อยู่ Google Docs จะอยู่บนออนไลน์ ทำให้เราทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลที่จุดจุดเดียวกัน และยังสามารถร่วมแบ่งปัน รวมถึงทำงานร่วมกันในเอกสารเดียวกัน พร้อมกันได้ทันที ถือว่าสะดวกมาก ที่ใช้บ่อย คือ google spradesheet ที่เหมือนกับ เอ็กเซล และอยู่ในรูปแบบของออนไลน์
แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำงานที่บ้าน หรือนอกสถานที่คือ "อินเทอร์เน็ต" หากปราศจากซึ่งอินเทอร์เน็ต เราคงไม่สามารถเข้าถึงบริการต่างๆ ที่ผมพูดมาตั้งแต่ต้นได้เลย และปัจจุบัน เราสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ง่าย ผ่านบริการอย่าง 3จี ซึ่งตอนนี้ในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ อย่าง เชียงใหม่, หัวหิน, ขอนแก่น ต่างมีบริการ 3จี กันหมดแล้ว
อีกปัจจัยหนึ่ง ที่ทำให้การทำงาน และการติดต่อสื่อสารของทีมงานผม สามารถทำได้ตลอดเวลา คือผ่านช่องทางโทรศัพท์มือถือ หรืออาจจะเป็นแท็บเล็ต ซึ่งต้องยอมรับว่า เราสามารถทำอะไรได้หลายๆ อย่างเหมือนกับพกคอมพิวเตอร์กับตัวไว้เลย
อ่านมาถึงตรงนี้แล้วอยากลองไหมครับ? ผมแนะนำว่าให้ลองครับ โดยเฉพาะคนที่เป็นหัวหน้า หรือเจ้าของกิจการ หากไม่อยากให้ธุรกิจคุณหยุดชะงัก การนำเครื่องมือต่างๆ ที่ผมบอกมาประยุกต์ใช้กับการทำงานของธุรกิจ หรือทีมงานคุณ จะทำให้เราสามารถทำงานที่ไหนก็ได้ครับบนโลกใบนี้
หากมีอะไรเพิ่มเติมสอบถามผมได้ที่ twitter.com/pawoot หรือ facebook.com/paw